Tiểu sử học: Những nguyên tắc thực hành

(1 đánh giá của khách hàng)

77.000

Nghiên cứu tiểu sử cuộc đời cho phép chúng ta ý thức về hoạt động tự sự, không chỉ dừng lại ở chiều kích cá nhân, mà còn ở phạm vi cộng đồng, xã hội hiện hữu. Với đặc tính tự sự, phương pháp tiểu sử mang đến một sự quan sát tính liên tiếp hay sự ngắt quãng trong hoạt động kể của cộng đồng ở những thời đại khác nhau trong lịch sử cũng như những cơ chế thuận lợi tự sự. Bởi vì có những thời điểm tiếng nói của con người đã bị “biến mất”, bị chiếm lĩnh bởi sự ngự trị của những hình thức vô nhân cách.

Mô tả

Nghiên cứu tiểu sử cuộc đời cho phép chúng ta ý thức về hoạt động tự sự, không chỉ dừng lại ở chiều kích cá nhân, mà còn ở phạm vi cộng đồng, xã hội hiện hữu. Với đặc tính tự sự, phương pháp tiểu sử mang đến một sự quan sát tính liên tiếp hay sự ngắt quãng trong hoạt động kể của cộng đồng ở những thời đại khác nhau trong lịch sử cũng như những cơ chế thuận lợi tự sự. Bởi vì có những thời điểm tiếng nói của con người đã bị “ biến mất”, bị chiếm lĩnh bởi sự ngự trị của những hình thức vô nhân cách.

Phần thứ nhất trình bày lịch sử vấn đề. Chúng tôi muốn ngược dòng để làm sáng tỏ ý nghĩa hình thành của câu chuyện cuộc đời. Vấn đề được khởi đi từ thời cổ đại Hy Lạp, bởi vì kể về bản thân hay viết về bản thân là một loại thực hành đã xuất hiện sớm ở Phương Tây. Trong hành trình tìm về lịch sử, chúng tôi đặt trọng tâm vào hai yếu tố: tri thức về bản ngã và ý thức về bản ngã.

Phần thứ hai phác họa cơ sở khoa học luận của dòng chảy cuộc đời. Sau khi xem xét một số vấn đề khái niệm, chúng tôi chủ yếu dành phần này để giới thiệu các trào lưu và khuynh hướng chính trong việc ứng dụng dòng chảy cuộc đời hay tiểu sử học: Từ Trường phái Chicago đến nhóm nghiên cứu tiểu sử trong xã hội học của Daniel Bertaux, khuynh hướng kinh nghiệm sống trải của Oscar Lewis, trào lưu nghiên cứu dòng chảy cuộc đời trong giáo dục học, nhóm nghiên cứu tiểu thuyết gia đình và quãng đường xã hội của Vincent de Gaulejac.

Phần kết muốn gợi ra một viễn cảnh nghiên cứu đặc biệt của dòng chảy cuộc đời liên quan đến vấn đề căn tính. Đây chỉ là một trường hợp điển hình. Vì giới hạn của cuốn sách, chúng tôi không thể nghiên cứu sâu hơn và rộng hơn vấn đề căn tính. Chúng tôi nhấn mạnh đến sự tái thiết của căn tính trong thực hành dòng chảy cuộc đời, thông qua các định chế như gia đình, trường học.

Thông tin bổ sung

Nhà Xuất Bản

Năm xuất bản

2017

ISBN

9786049436819

Loại bìa

Mềm

Kích thước

13×20.5 cm

Số trang

1 đánh giá cho Tiểu sử học: Những nguyên tắc thực hành

  1. Nguyen Ngoc Anh

    Sách rất hữu ích

Thêm đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn thích…