You want to write. Why is it so hard?

Có lẽ, chỉ một vài tâm hồn may mắn trên thế gian này mới nhận ra “viết” là điều dễ dàng. Đối với họ, hương thơm của những trang giấy trắng tinh khôi có lẽ còn dễ chịu hơn cả một bầu không khí trong lành. Niềm hân hoan trong họ trỗi dậy khi có những ý tưởng bừng sáng vụt qua tâm trí, thậm chí quên cả ăn, và cả thế giới này dường như là một cuộc chiếm ngự của những thời khắc tốt lành trên những con chữ của bàn phím.
Nhưng bạn và tôi đều không phải họ. Chúng ta chỉ thực sự bị quyến rũ bởi những con chữ khi chúng ta phải đối diện với chúng. Chúng ta phải đối diện với muôn vàn nghịch lý cuộc đời: nào không có thời gian, hoặc giả như khi có thời gian rảnh rỗi, chúng ta lại dành quỹ thời gian đó cho những điều thường nhật như: gọt bút chì, kiểm tra email, hoặc thậm chí là ngồi tỉa lông mũi :).
Tất nhiên, việc “viết” cũng sẽ mang đến cho chúng ta một số niềm vui nhất định. Chúng ta viết như thể cho sự thỏa mãn niềm đam mê trong cuộc vật lộn với từng câu chữ trên trang giấy, cho sự mau mắn khám phá ra một viễn kiến hình ảnh trong tâm tưởng, cho sự phấn khích khi chiêm ngưỡng nhân vật của mình đầy sức sống.
Ngay cả những nhà văn thành công nhất cũng chia sẻ một cách chân tình rằng: niềm vui vui thích thực sự trên đời này – không phải là tiền bạc, danh tiếng hay là sự hào nhoáng nào đó –  mà đó thực sự là việc “viết”.
Trích: Writing Fiction – A guide to narrative craft (Janet Burroway cùng với Elizabeth Stuckey, Ned Stuckey.

Lâu nay chúng ta đã vô tình lầm tưởng rằng, kỹ năng viết truyện đã không mang lại một lợi ích nào khác ngoài việc chỉ là một sự phong phú hóa trí tưởng tượng của con người trên các trang giấy. Thế nhưng, Janet Burroway đã chỉ ra rằng việc “viết” trên thực tế không chỉ là để thể hiện những suy tưởng sâu thẳm của thế giới nội tâm, hay chỉ những dòng cảm xúc của bản thân mà “viết” còn là để khai mở ra những khía cạnh khác nhau của nhiều sự kiện xã hội thông qua nhân vật (character), tình tiết (plot) mà tác giả mong muốn ngoại tại hoá những ý định của bản thân.

Thêm vào đó, “viết” không đơn thuần chỉ dành cho những “kẻ mộng mơ” mà xã hội hay gọi tên mà “viết” còn là hoạt động lao tác của cả những nhà khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực khoa xã hội và nhân văn thông qua những diễn giải đời sống bằng lối kể chuyện từ những dữ kiện cuộc sống.

BẠN SẼ GẶT HÁI ĐƯỢC GÌ?

Ở cuối khóa học, bạn sẽ có thể:

Mở khóa khả năng sáng tạo và khơi dậy trí tưởng tượng của bạn.

Áp dụng cách “viết” và tạo ra những câu truyện bằng cách xây dựng các nhân vật, bối cảnh và cốt truyện.

Khám phá và phát triển các ý tưởng của bản thân thành một câu truyện hoàn chỉnh và đầy sức hút.

Thổi hồn vào các phân cảnh vô hồn và kết nối thành một câu truyện rực rỡ.

Phát triển nhận thức của bản thân thông qua việc phát triển vốn từ vựng về phong cách và cách trình bày của bạn.

CÁC YÊU CẦU GÌ DÀNH CHO KHÓA HỌC NÀY?

Một quyển sổ và một cây viết/viết chì hoặc một cái máy tính/ipad.

Một tinh thần sẵn sàng đón nhận cái mới.

Một nỗi khát khao được “viết”.

KHÓA HỌC NÀY DÀNH CHO AI?

Khóa học này dành cho những ai quan tâm đến việc bắt đầu viết truyện hoặc cải thiện khả năng viết của họ và không yêu cầu bất kỳ kinh nghiệm nào về kiến thức văn học.

AI ĐÃ XÂY DỰNG NÊN KHÓA HỌC NÀY?

Nữ giảng viên đam mê lan tỏa nghệ thuật: cô Đào Lê Na, TS (2015, Trường ĐHKHXH và NV TP.HCM), Trưởng Bộ môn; chuyên ngành Biên kịch điện ảnh, Nghệ thuật điện ảnh, Lý thuyết nghệ thuật, Nghệ thuật ứng dụng.

Năm 2011-2013, cô Đào Lê Na học thạc sĩ Quản lý nghệ thuật tại Trường Đại học Nguyên Trí, Đài Loan. Sách đã xuất bản: Chân trời của hình ảnh: Từ văn chương đến điện ảnh qua trường hợp Kurosawa Akira (2017), Điện ảnh Nhật bản và Việt Nam đương đại: giao lưu văn hoá và ảnh hưởng (chủ biên, 2019), Tự sự của hạt mưa (tiểu thuyết, 2019).

Được nhận tài trợ của AAS, Japan Foundation tham gia Hội nghị thường niên của Hiệp hội châu Á tại Canada và Mỹ, nhận tài trợ của ICAS tham gia Hội nghị các học giả nghiên cứu châu Á tại Hà Lan. Có nhiều bài đăng trên các tạp chí nghiên cứu chuyên ngành văn học, sân khấu, điện ảnh và các kỷ yếu hội thảo trong nước, quốc tế.

BẠN SẼ ĐỒNG HÀNH CÙNG VỚI AI?

TS. Đào Lê Na – Trưởng Bộ môn Sáng tác và phê bình sân khấu – điện ảnh tại Khoa Văn học, Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

TIẾN TRÌNH KHÓA HỌC

Tuần 1: Tiến trình sáng tạo – Những bước chuẩn bị

Tuần 2: Xây dựng nhân vật

Tuần 3: Xây dựng bối cảnh

Tuần 4: Cốt truyện và cấu trúc

Tuần 5: Tạo dựng điểm nhìn

Tuần 6: Hoàn thiện và chỉnh sửa

HỌC PHÍ

3.000.000 VNĐ/học viên.

THỜI GIAN, HÌNH THỨC HỌC DỰ KIẾN

Thời gian khai giảng dự kiến vào tháng 3/2021.

(Buổi học bắt đầu từ lúc 09 giờ mỗi chủ nhật hàng tuần)

Hình thức học: Học trực tiếp tại 51 Quốc Hương, Phường Thảo Điền, Quận 2 TP.HCM hoặc học trực tuyến bằng các ứng dụng hỗ trợ như Zoom, Google Meeting, Microsoft Teams,… (khi đăng ký, các anh/chị vui lòng ghi rõ hình thức học mong muốn của anh/chị tại mục các góp ý khác nhé).

Học viên xin vui lòng đăng ký khóa học tại đường link sau:

.

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:                                      

Email: lienhe@sociallife.vn

Điện thoại: 02838213536 hoặc 0382082121 (Mạch Hoan)

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *