NGƯỜI TRẺ TRONG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI

Nguyễn Đức Lộc, Nguyễn Quang Huy

Tháng 11 năm 2017, Jack Ma – vị chủ tịch của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đã đến Việt Nam để tham gia buổi đối thoại với giới trẻ Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Sự kiện trên đã thu hút sự tham gia của hơn 3000 sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau và một số lượng lớn những người theo dõi qua các trang mạng xã hội. Báo chí đã mô tả buổi đối thoại diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi và hào hứng khi ông chủ của tập đoàn Alibaba đã khéo léo chọn những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ hiện nay để trao đổi như: khởi nghiệp, cách mạng công nghiệp 4.0, trí thông minh nhân tạo1 v.v… Trong buổi đối thoại, Jack Ma đã đưa ra những hình ảnh mang tính ẩn dụ về bản thân, về tương lai của xã hội để truyền thông điệp đến cho những người trẻ ở Việt Nam. Vì ông biết trước mặt ông là những cá nhân đang đại diện cho một thế hệ mới – thế hệ được gọi là thế hệ Millennials hay thế hệ Y – thế hệ sinh từ năm 1980 đến năm 1998 và lớn lên cùng với sự hình thành của các phương tiện truyền thông xã hội, mạng xã hội và là những công dân của kỷ nguyên cách mạng kỹ thuật số. Hiện tại và tương lai của đời sống xã hội sẽ do những công dân này nắm giữ và vận hành.

Dù vậy, xét dưới góc độ học thuật, một thách thức đặt ra cho các nhà khoa học xã hội Việt Nam rằng chúng ta đã hiểu gì về người trẻ hiện nay- một thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong bối cảnh đời sống kinh tế xã hội Việt Nam đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ dưới tác động của các cuộc cách mạng kỹ thuật số. Xét về điều kiện sống, những người trẻ hiện nay lớn lên với điều kiện vật chất tốt hơn thế hệ ông bà, cha mẹ họ trước đó, những người vẫn còn mang dư chấn của chiến tranh và đói nghèo trong tiềm thức. Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến cách mà họ giáo dục cho con cái của mình, theo chiều hướng chăm bẵm và bù đắp sự thiếu thốn vật chất với mong muốn thế hệ con cháu mình có điều kiện sống tốt hơn. Tuy nhiên, cách giáo dục này cũng làm xuất hiện nhiều tác động tiêu cực đến thế hệ trẻ, mà giới nghiên cứu đã tỏ ra lo lắng khi cho rằng: “Một bộ phận không nhỏ [người trẻ] không có động lực phấn đấu và thiếu cảm hứng sống. Họ thiếu niềm tin bền vững và thiếu nơi gửi gắm niềm tin. Họ thiếu sự tự tin và thiếu tư thế đĩnh đạc. Họ thiếu một phông văn hóa và nền xã hội” (Nguyễn Minh Hòa, 2017). Có lẽ, chính điều này trở thành nguyên do và động lực để SocialLife tiến hành triển khai nghiên cứu và tổ chức nội dung cuốn sách này trên cơ sở tham gia của những người nghiên cứu trẻ trong khắp cả nước. Tuy vậy, đây cũng là chủ đề có nhiều thách thức bởi trong khuôn khổ của một tuyển tập rất khó để phác họa lên chân dung hoàn chỉnh của người trẻ hiện đại. Chính vì thế, tiêu điểm của tập sách này được nhóm tác giả chú tâm vào nghiên cứu về những chuyển biến trong giá trị sống nơi người trẻ hiện đại tại đô thị.

Đọc thêm: SocialLife Journal No.20

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *