Trò chơi “thuyền cứu sinh” với các bệnh nhi

Tuần này ở bệnh viện Nhi, trong khóa học hàng tuần của tôi với các học sinh lớn, tôi đề ra một hoạt động phù hợp, lấy ý tưởng từ người đồng nghiệp của tôi là David Shapiro.

Sau đây tôi sẽ mô tả ngắn gọn về trò chơi (trong một lớp lớn hơn thì trò này chơi theo nhóm nhỏ, có 12 nhân vật – bạn có thể tham khảo hoạt động này trong quyển sách của David, Plato đã sai! [Plato Was Wrong!]):

Tất cả chúng tôi đang ở trên một chiếc thuyền cứu sinh và thuyền đang bị chìm dần. Để cứu tất cả mọi người, chúng tôi buộc phải hi sinh một người trên thuyền, nếu không tất cả đều sẽ bị chết đuối. Tôi phân cho mỗi học sinh đóng một số vai trên thuyền cứu sinh. Sau đây là một số nhân vật:

  • Một thư ký 22 tuổi của một công ty luật lớn, đang chuẩn bị tốt nghiệp cử nhân luật. Cô chưa kết hôn và chưa có con.
  • Một kiểm toán viên chuyên nghiệp (Certified Public Accountant), đã kết hôn, có hai con ở độ tuổi thiếu niên, là một tình nguyện viên tích cực của cộng đồng và nhà thờ.
  • Một học sinh lớp sáu 12 tuổi, là lớp trưởng trong lớp và mơ ước khi lớn lên sẽ trở thành bác sĩ.
  • Một người vô gia cư 55 tuổi, thất nghiệp từ 10 năm trước, không có vợ con.
  • Một ngôi sao nhạc rock 26 tuổi, có người hâm mộ trên khắp thế giới, vẫn còn độc thân và chưa có con, có thói quen dùng ma túy.
  • Một em bé sáu tháng tuổi, là con đầu của một cặp vợ chồng và đứa cháu đầu tiên của ông bà cô bé.
  • Một sĩ quan cảnh sát 30 tuổi, đã kết hôn và có hai con nhỏ.
  • Một người 28 tuổi, không làm việc đã 3 năm nay, sống bằng tiền trợ cấp của chính phủ và có 6 đứa con, nhưng không đứa nào sống với cô.

Điều then chốt là cả nhóm phải bàn bạc với nhau để quyết định ai là người phải hi sinh và chấp thuận các nguyên tắc, hay lý lẽ, rằng người hi sinh là người bị chọn ra. Và quan trọng nhất là người hi sinh phải được nói rõ lý do tại sao mình lại bị chọn, cụ thể là nguyên tắc lựa chọn là gì.

Chúng tôi bắt đầu xem xét các nguyên tắc để chọn lựa. Các học sinh của tôi đã đi đến những nguyên tắc sau:

  1. Bạn càng sống lâu thì bạn càng có khả năng phải hi sinh.
  2. Bạn càng thành công thì càng có thể tiếp tục sống, càng ít thành công thì càng có khả năng phải hi sinh.
  3. Bạn càng có nhiều mối quan hệ và nhiều người phụ thuộc vào bạn thì bạn càng có thể sống, người nào càng có ít người phụ thuộc thì càng có khả năng phải hi sinh.

Sau đó chúng tôi bắt đầu chọn xem ai phải hi sinh.

Tôi đã tiến hành hoạt động này trong nhiều lớp học. Lần đầu tiên, buổi thảo luận không xoay quanh việc những nhân vật cố gắng tự cứu lấy mình, mà các nhân vật lại cố yêu cầu tự nguyện hi sinh. Chẳng hạn cô bé đóng vai ngôi sao nhạc rock nói: “Tôi đã thực hiện được hầu như tất cả những gì muốn làm trong đời và vì tôi nghiện ma túy, có thể tôi sẽ không sống được lâu nữa, nên tôi sẽ hi sinh”. Khi có người hỏi rằng những người hâm mộ sẽ thương tiếc bạn thì sao, cô bé trả lời: “Với họ, tôi sẽ trở thành huyền thoại. Ban đầu họ sẽ buồn nhưng rồi họ cũng vui lòng nếu biết tôi hi sinh mạng sống cho những người khác và họ sẽ không bao giờ quên tôi”.

Cô bé đóng vao người vô gia cư nói: “Không, tôi mới là người phải nhảy khỏi thuyền. Cuộc đời tôi đã không thành công, tôi cũng sống nhiều rồi. Tôi là người già nhất trên thuyền này, mà tôi cũng không có gia đình nữa”. Ngôi sao nhạc rock đáp lời: “Nhưng ông vẫn có thể làm được điều gì đó trong đời mà”. Im lặng một lát, cô bé đóng vai người vô gia cư nói: “Đây chính là điều quan trọng nhất mà tôi từng làm”.

Chúng tôi bàn bạc rất lâu và hầu như cả nhóm đều nhất trí rằng người vô gia cư sẽ phải hi sinh. Cuối cùng, khi sắp hết giờ, tôi nói với cả nhóm rằng một trực thăng cứu hộ sắp đến, nhưng chỉ có thể cứu được một người thôi. Vậy thì sẽ cứu ai?

Cả nhóm nhanh chóng thống nhất rằng đó sẽ là cậu học sinh 12 tuổi, người còn cả cuộc đời phía trước. Một học sinh phát biểu rằng: không như em bé, một người 12 tuổi đã hiểu được điều gì đang diễn ra trên thuyền và sẽ không thể chịu được cảm giác đau khổ nếu biết cậu có thể chết.

Buổi thảo luận thật sự rất sâu sắc và sau hết tôi ngẫm nghĩ rằng liệu các thử thách đặc biệt mà những học sinh này sẽ đối mặt trên đường đời có cho các em nhận thức đặc biệt sâu sắc về sự phức tạp của các vấn đề đạo đức như vậy không, đặc biệt là khi liên quan đến việc sinh tử.

Tôi thật sự thấy rất vinh dự khi có cơ hội làm việc với các em.

Tác giả: Jana

Người dịch: Ca Dao

Nguồn: http://philosophyforchildren.blogspot.com/2015/03/lifeboat-activity-with-childrens.html

Chia sẻ bài viết này

Related Articles

Leave a Reply

VIỆN SOCIAL LIFE
Địa chỉ: lầu 2, Saigonuicom Building, 190B, Trần Quang Khải, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 0983-634-482
Email: sociallife.study@gmail.com RSS Bài viết · RSS Bình luận
học NVivo, NVivo | Liên kết: Mua thuốc dài mi Careprost Ấn Độ
Website đang chạy thử nghiệm và chờ giấy phép Trang thông tin tổng hợp.
Powered by WordPress · Designed by Theme Junkie