Sự tuân lệnh

 

Tại sao con người tuân theo nhà cầm quyền ngay cả khi họ cảm thấy những gì nhà cầm quyền đang làm là sai? Điểm chính yếu tạo điều kiện xảy ra cuộc diệt chủng Do Thái là khuynh hướng con người tuân lời trong những tình huống mà họ thấy mình có sở trường.

Ở buổi học này, chúng tôi xem một đoạn trích từ bộ phim Sự tuân lệnh (Obedience), ghi lại những cuộc thí nghiệm của Milgram. Trong thập niên 1960, Stanley Milgram, một giáo sư ở Đại học Yale, quyết định tạo ra một thí nghiệm để xem con người sẽ đi đến đâu trong tình huống họ được yêu cầu gây ra một sự đau đớn ngày càng tăng lên một nạn nhân đang phản kháng. Milgram muốn biết khi nào thì một người mới từ chối nghe theo người làm thí nghiệm.

Các chủ thể trong các cuộc thí nghiệm này được cho biết rằng các cuộc thí nghiệm đang kiểm tra xem hình phạt gây ảnh hưởng đến việc học tập như thế nào. Các chủ thể được gán cho làm “giáo viên”, họ nhìn “học trò” (những người không quen biết “giáo viên”, là thành viên của nhóm Milgram) bị cột vào một cái ghế có gắn các cực điện nối vào cổ tay. “Học trò” phải đọc thuộc lòng vài từ để kiểm tra và bị cảnh báo là nếu trả lời sai thì sẽ bị điện giật. Mỗi giáo viên được đưa vào một phòng riêng và ngồi trước một “máy gây giật điện” với các mạch điện từ 15 vôn, được gắn nhãn là “giật nhẹ” đến 450 vôn, gắn nhãn là “nguy hiểm – giật dữ dội”. Mỗi “giáo viên” được bảo là hãy “giật” một lần cho mỗi câu trả lời sai, với mức độ giật điện tăng dần lên 15 vôn mỗi lần “học trò” đáp sai. Những cú giật điện không xảy ra, nhưng các “giáo viên” lại nghĩ là nó có thật.

Trước khi bắt đầu thí nghiệm, Milgram đã tưởng rằng hầu hết các tình nguyện viên là chủ thể sẽ từ chối gây giật điện hơn 150 vôn, mức giật mà học trò sẽ bắt đầu la hét và rên rỉ vì đau tim. Một nhóm các nhà tâm lý học và tâm thần học dự đoán rằng ít ra cũng có hơn 1/10 của 1% số người tình nguyện (tức là 1 trong số 1.000 người) sẽ thực hiện các cú giật 450 vôn. Tuy nhiên, hơn 80% số người tham gia thí nghiệm đã tiếp tục thực hiện các cú giật điện sau mốc 150 vôn và hơn 50% “giáo viên” đã cho giật điện đến 450 vôn!

Bộ phim này luôn gây ngạc nhiên cho hầu hết các học sinh. Các em ngạc nhiên vì số lượng người nghe theo người làm thí nghiệm, ngay cả khi rõ ràng các chủ thể đó lo lắng vì những gì họ đang làm. Chúng tôi đã thảo luận theo nhóm nhỏ trong khoảng 20 phút về bộ phim, sau đó tập hợp lại để thảo luận trong nhóm lớn. Các em đã rất quan tâm xem xét đến vấn đề trách nhiệm và trách nhiệm mà người gây ra nỗi đau đớn phải chịu so với trách nhiệm của người chỉ đạo các hành động đó. Các em nhanh chóng liên hệ với cuộc diệt chủng Do Thái cùng với tất cả những người đã không từ chối các chỉ dụ của Hitler và Đức Quốc xã. Chúng tôi nói về việc liệu có khi nào một người buộc phải không tuân theo nhà cầm quyền hay không và rằng con người là cái gì mà kết quả thí nghiệm về sự tuân lệnh như vậy lại có mức độ phổ biến đến thế.

Tác giả: Jana

Người dịch: Ca Dao

Nguồn: http://philosophyforchildren.blogspot.com/2009/04/moral-philosophy-and-holocaust-blog_20.html

Tiêu đề do người dịch tự đặt.

Chia sẻ bài viết này

Related Articles

Leave a Reply

VIỆN SOCIAL LIFE
Địa chỉ: lầu 2, Saigonuicom Building, 190B, Trần Quang Khải, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 0983-634-482
Email: sociallife.study@gmail.com RSS Bài viết · RSS Bình luận
học NVivo, NVivo | Liên kết: Mua thuốc dài mi Careprost Ấn Độ
Website đang chạy thử nghiệm và chờ giấy phép Trang thông tin tổng hợp.
Powered by WordPress · Designed by Theme Junkie