Sách tranh và Mỹ học

Tôi đã viết rất nhiều về sách tranh và vai trò của chúng trong việc khuyến khích trẻ em phát triển tư duy triết học. Tôi đã suy nghĩ về vai trò đặc biệt của sách tranh trong việc gợi lên những câu hỏi mỹ học. Sách tranh là thể loại pha trộn duy nhất giữa văn học và nghệ thuật thị giác, tạo ra sự khám phá ý nghĩa thông qua một trải nghiệm hỗn hợp giữa hình ảnh và lời. Toàn thể cuốn sách tranh – không chỉ ý nghĩa hay câu chuyện, mà cả những hình minh họa và bìa sách – cung cấp một nền tảng tốt để tư duy về những tính chất thẩm mỹ và những câu hỏi về nghệ thuật, cái đẹp, cái xấu và sự tao nhã.

book-comes-to-life

Sách tranh là thể loại pha trộn duy nhất giữa văn học và nghệ thuật thị giác

Chẳng hạn, trong một chuyên đề kéo dài vài buổi học, một nhóm học sinh lớp hai và tôi đã thảo luận về cuốn sách tranh có tựa đề Chú cá đi dạo (Fish On A Walk). Quyển sách này không có lời nhiều, chỉ có một cặp tính từ ở mỗi trang – “Hạnh phúc – Buồn bã”, “Dũng cảm – Sợ hãi”, v.v… – cùng với những bức tranh minh họa rất chi tiết và thường bỏ trống kể lên câu chuyện của riêng chúng. Chúng tôi đã thảo luận về những chủ đề từ sự thắc mắc rằng những cặp tính từ trong sách có thật sự đối nhau hay không, chú ý đến việc những bức tranh minh họa để lại chỗ trống để giải thích thêm (Con thỏ ôm cây kèn clarinet là sợ hãi hay dũng cảm?), cho đến việc khám phá xem những bức tranh có khả năng kể chuyện như thế nào. Những bức tranh đó có thật sự tạo ra ý nghĩa không? Điều gì khiến cho nghệ thuật trở thành một cách hiệu quả để truyền đạt thông tin?

Trẻ em thường tìm thấy những chi tiết nhỏ bé nhất từ những bức tranh minh họa trong sách tranh mà người lớn luôn bỏ qua, khi trẻ em xem những bức tranh minh họa đó thật kỹ, các em có thể nâng cao độ nhạy cảm đối với mỹ học. Xem sách tranh là một cơ hội để quan sát và thảo luận về những khía cạnh như màu sắc, đường nét, hình dáng và kết cấu, bốn yếu tố của thiết kế theo truyền thống. Những yếu tố khác nhau này tạo ra ý nghĩa như thế nào? Việc phân biệt những tính chất như hiệu ứng của màu sắc, cách sử dụng đường nét và số lượng hình dáng có thể dễ dàng đưa đến những cuộc tranh luận về việc những yếu tố này ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu chuyện và cách hiểu của chúng ta về cái đang được truyền đạt như thế nào.

Sau đây là một số câu hỏi chung chung mà bạn nên đặt ra cho trẻ em khi trò chuyện về một cuốn sách tranh:

  • Trong quyển sách này, tranh hay lời quan trọng hơn?
  • Hay cả hai đều quan trọng như nhau?
  • Em có thích các bức tranh trong đó không? Tại sao có hay tại sao không?
  • Em chú ý đến điều gì trong những bức tranh?
  • Câu chuyện có khác đi nếu quyển sách không có bức tranh nào không? Nếu có thì khác như thế nào? (Với những quyển sách tranh có lời, có thể hỏi: Quyển sách sẽ như thế nào nếu nó không có lời?)
  • Em có nghĩ quyển sách này là nghệ thuật không? Tại sao có hay tại sao không?

Tác giả: Jana

Người dịch: Ca Dao

Nguồn: http://philosophyforchildren.blogspot.com/2013/11/picture-books-and-aesthetics_21.html

Chia sẻ bài viết này

Related Articles

Leave a Reply

VIỆN SOCIAL LIFE
Địa chỉ: lầu 2, Saigonuicom Building, 190B, Trần Quang Khải, Quận 1, TP.HCM
Điện thoại: 0983-634-482
Email: sociallife.study@gmail.com RSS Bài viết · RSS Bình luận
học NVivo, NVivo | Liên kết: Mua thuốc dài mi Careprost Ấn Độ
Website đang chạy thử nghiệm và chờ giấy phép Trang thông tin tổng hợp.
Powered by WordPress · Designed by Theme Junkie