Dự án

Ra mắt báo cáo đề tài khảo sát xã hội về vai trò của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh và Viện Nghiên cứu Đời sống xã hội – Social Life vừa hoàn thành báo cáo đề tài khảo sát xã hội với chủ đề “Vai trò của tổ chức đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh TP.HCM đối với hoạt động học tập, giải trí của thiếu nhi thành phố.”

Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 3/2018 đến tháng 5/2018 tại 06 quận, huyện theo 04 cụm dựa trên cách phân tổ của UBND Thành phố Hồ Chí Minh gồm: (1) quận 5 và quận 10 đại diện cho khu vực trung tâm; (2) quận Gò Vấp, quận Thủ Đức đại diện cho khu vực vùng ven, khu công nghiệp; (3) huyện Cần Giờ và huyện Bình Chánh đại diện cho khu vực ngoại thành.

Dung lượng mẫu khảo sát định lượng bao gồm 800 học sinh khối công lập, 200 khối ngoài công lập, nếu chia theo cấp học thì bao gồm 500 học sinh cấp 1 và 500 học sinh cấp 2. Đối với phụ trách đội, khảo sát 142 phụ trách trường học, 58 phụ trách địa bàn dân cư và nhà thiếu nhi. Bên cạnh đó, thông tin định tính được thu thập từ 18 cuộc phỏng vấn sâu phụ trách Đội ở trường học và địa bàn dân cư, 17 cuộc phỏng vấn và 06 cuộc tọa đàm với học sinh. ngoài ra, chúng tôi còn tọa chức 01 buổi tọa đàm chuyên gia

Việc chọn mẫu được tiến hành theo nguyên tắc ngẫu nhiên có hệ thống theo danh sách học sinh và phụ trách đội trên địa bàn nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu đã phản ánh nhiều vấn đề thực tế đáng chú ý cũng như nhiều gợi mở cho việc tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí dành cho thiếu nhi gần hơn. Một số kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu:

  1. Nhà trường đang quá tải, trong khi các chủ thể khác đang chuyển dịch vai trò, chức năng giáo dục và tích hợp vào vai trò, chức năng của Nhà trường.
  2. Tính gắn kết cộng đồng của đời sống cư dân đô thị cũng khiến cho vai trò của cộng đồng hay các tổ chức xã hội không thực sự tác động mạnh đến quá trình giáo dục xã hội hóa cá nhân trẻ em.
  3. Vai trò Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh hiện nay chịu tác động bởi hoàn cảnh, môi trường sống đô thị khiến hoạt động gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở khía cạnh xung đột và tích hợp các chức năng xã hội vào hoạt động giáo dục của Nhà trường.

Viện Social Life