Ấn phẩm khoa học

Từ phụ huynh đến nhà giáo

Tác giả: Trần Hữu Quang

100.000 đ Đã có VAT

125.000 đ - 20%

Cách đây một thập niên (tức cuối năm 2007), với sự tài trợ của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Nhóm nghiên cứu do TS Trần Hữu Quang (chủ nhiệm đề tài) thuộc Trung tâm nghiên cứu Saigon Times (Saigon Times Research, gọi tắt là STR) đã tiến hành khảo sát xã hội học tại một số trường phổ thông (với tổng số mẫu giáo viên được phỏng vấn là 1.027) và một số hộ gia đình dân cư (tổng số mẫu hộ gia đình được phỏng vấn là 1.203) tại năm tỉnh thành phía Nam, bao gồm Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đắk Lắk và thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu nghiên cứu hướng đến là đi tìm và nhận diện ra những vấn đề nổi bật nhất hiện nay ở cấp độ ngân sách gia đình dành cho việc giáo dục và cấp độ thu nhập của nhà giáo, từ đó đi sâu vào phân tích nhằm đặt ra những vấn đề liên quan tới chính sách giáo dục và ngân sách giáo dục. Qua đó, đề xuất một số kiến nghị cho những cơ quan nhà nước hữu trách, với kỳ vọng góp phần vào công cuộc cải tổ và phát triển của nền giáo dục phổ thông của cả nước.


Kết quả nghiên cứu đã phác họa bức tranh giáo dục cấp phổ thông thông qua lăng kính của phụ huynh và giáo viên xoay quanh hai khía cạnh học phí và tiền lương. Đây vốn là hai vấn đề có liên quan chính sách giáo dục quốc gia chứ không đơn thuần là câu chuyện tài chính và giáo dục của gia đình và trường học.


Mặc dù nghiên cứu này được hoàn thành vào tháng 4 năm 2008, tuy nhiên trải qua hơn một thập niên, những vấn đề được trình bày trong công trình nghiên cứu này vẫn còn nguyên giá trị về tính thời sự và khoa học. Những số liệu thống kê trong công trình nghiên cứu này đã được điều tra bài bản, kỹ lưỡng là những con số sống động, có khả năng nói lên được nhiều khía cạnh của nền giáo dục phổ thông nước nhà hiện nay.


Chính vì vậy, Viện Nghiên cứu Đời sống Xã hội (Social Life) xét thấy sự cần thiết của việc giới thiệu công trình nghiên cứu này đến cộng đồng độc giả là những nhà nghiên cứu giáo dục, hoạch định chính sách và những bạn đọc khác có quan tâm như là một tham chiếu về khía cạnh đời sống xã hội, chính sách giáo dục và cả khía cạnh lịch sử giáo dục Việt Nam dưới nhãn giới xã hội học.