Ấn phẩm khoa học

SMC - Hành trình 30 năm kiến tạo giá trị và triết lý kinh doanh

Sách không bán

Kỳ thực trên mặt đất làm gì có đường,

người ta đi mãi mà thành đường đấy thôi.

Lỗ Tấn

30 năm trước, từ một cán bộ nhà nước, ông Nguyễn Ngọc Anh rẽ ngang sang làm kinh doanh trong bối cảnh cả nước bắt đầu chuyển dịch từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường. Nhưng từ khái niệm “thị trường” trên văn bản đến thực tế là cả một bước dài. Có thể nói hành trình “vừa đi vừa dò đường” của những người tiên phong như ông Nguyễn Ngọc Anh và các cộng sự tại SMC là một minh chứng sống động để chúng ta học hỏi và biết thêm về một thời quá vãng, một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước tưởng chừng đã bị lãng quên. Bởi ngày nay, khi chúng ta đã khác rất nhiều so với thập niên 90 của thế kỷ trước, thì những người trẻ trưởng thành trong giai đoạn sau này sẽ rất khó hình dung một doanh nghiệp Việt đã hình thành và phát triển như thế nào trong bước ngoặt lịch sử đó. Thay vì những số liệu khô khan sẽ là một câu chuyện “người thật việc thật”. Quả là một điều hiếm hoi và quý giá trong lúc này!

Tôi may mắn được là một trong những độc giả đầu tiên của cuốn hồi ký này. Những câu chuyện trong đó tưởng chừng bé nhỏ nhưng ý nghĩa và bài học để lại vô cùng lớn. Sức hấp dẫn của cuốn sách không phải nằm ở ánh hào quang của cá nhân người đứng đầu doanh nghiệp, mà là những trải nghiệm của người trong cuộc. Tốt có, xấu có. Nhưng quan trọng là nỗ lực và kinh nghiệm của một doanh nghiệp xuất phát từ một cửa hàng vật liệu nhỏ, nhỏ đến mức phải làm thêm bằng các dịch vụ như cho thuê lều bạt đám cưới, đến một trong những doanh nghiệp ngành thép to lớn và có uy tín nhất ở Việt Nam.

Những câu chuyện đan xen trong bối cảnh xã hội cho chúng ta cảm giác đang xem lại một bộ phim tài liệu, mà đạo diễn đã rất khéo léo lồng vào đó cuộc đời của mỗi cá nhân, đại diện cho một xã hội rộng lớn hơn. Những câu chuyện đã trở thành huyền thoại thời bao cấp, các sự kiện chấn động một thời như vụ nước hoa Thanh Hương được tác giả kể lại và lý giải cho các hoạt động của SMC thời bấy giờ. Qua đó, tác giả đã giúp cho chúng ta hiểu rõ hoạt động của các doanh nghiệp Việt từ buổi sơ khai của nền kinh tế thị trường sau thời bao cấp.

Một điều thú vị khác mà cuốn sách này mang lại cho người đọc có lẽ là ở nơi người kể chuyện. Bản thân người kể chuyện là một chứng nhân lịch sử, người đã lập nên một doanh nghiệp, đã phát triển nó và vươn ra thế giới. Những câu chuyện đó không chỉ đơn thuần là sự kiện mà đằng sau còn có cả tầm nhìn và triết lý kinh doanh của một doanh nhân đã tạo dựng những giá trị vững vàng cho một doanh nghiệp lớn.

Những người trẻ và thế hệ tiếp nối của SMC sẽ tự rút cho mình được những bài học trên thương trường. Cuốn sách này sẽ làm thay đổi quan niệm lâu nay của nhiều người rằng kinh doanh là nghề lấy mục tiêu lợi nhuận là trên hết. Điều vĩ đại của một doanh nghiệp không phải nằm ở tổng giá trị tài sản mà nằm ở giá trị thương hiệu. Quá trình tạo dựng một thương hiệu uy tín, đi vào lòng người là cả một hành trình dài, xây dựng triết lý kinh doanh và kiến tạo những giá trị cho xã hội, cộng đồng và đối tác kinh doanh.

Cuốn sách là bài học kinh nghiệm cho những ai muốn bước đi trên hành trình khởi nghiệp đầy gian khó nhưng cũng nhiều thú vị. Nơi luôn có những mảnh đất màu mỡ đón chờ những dấu chân người tiên phong, nhưng cũng không thiếu thử thách gian khó. Thành công hay thất bại, tất cả phụ thuộc vào bản lĩnh của một người có đủ các phẩm chất “Tâm – Tầm – Trí – Tài”.